Thứ Năm, 3 tháng 4, 2014

Các đường hẻm hàng hải chiến lược và ván cờ Nga-Ucraina

Những đường hẻm hàng hải chiến lược
Đây là các điểm nghẽn trên biển có thể là các eo biển (Bosphore, Dardanelle, Malacca), kênh đào (Suez, Palama) hoặc mũi biển (Hảo Vọng).
Tiếp theo là một bài phân tích về địa chính trị của Crimea "Địa chính trị Nga-Ukraina" với nguyên nhân là dầu hỏa
Ông Mc Cain tuyên bố: " Ván cờ này còn sót lại từ thời chiến tranh lạnh và chúng ta phải nhận thấy điều đó và hành động phù hợp ... Chúng ta phải dùng những biện pháp nhất định để cho Putin thấy là có một giá cao đối với những hành động mà ông ta đang làm"
Tác giả đặt vấn đề "Giá cao, Mc Cain nói thế nhưng đối với ai?" Chỉ cần ông Putin trở mặt thì hàng tỷ đô la mà Exxon Mobile đã đầu tư ở Bắc Băng Dương sẽ ra sao. Thái độ của các nhà đầu tư đối với Tổng thống Obama sẽ ra sao, nếu có những phiêu lưu chính trị?
Đối với Nga kiểm soát Biển Đen có nghĩa là bảo đảm chi phí chuyển dầu sang châu Âu sẽ giảm từ $2/thùng theo đường ống xuống còn 20c theo đường biển. Nó có ý nghĩa chiến lược tương tự như kênh đào Panama đối với vận tải hàng hóa giữa hai bờ Đông Tây của nước Mỹ, hay thông thương của Tây Âu vào Ấn độ dương qua kênh đào Suez. Quyền lợi như vậy, nhất thiết phải hành động quyết đoán như vậy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét