Thứ Hai, 30 tháng 6, 2014

Vấp ngã dại khờ - Suzie Quatro & Chris Norman

     Nói chuyện lý luận, hệ thống, ngôn ngữ và địa chính trị mãi, thông thái thì có thông thái ra, nhưng có lẽ lòng chân thành và nhiệt tình cùn đi, vì sợ sai và sợ nói những điều ngu đần. Đức Phật, Thánh nhân, Thiên Chúa và cả loài người hàng ngàn năm vẫn không thể biết được sự thông thái và lòng chân thành, cái nào đưa con người tới minh triết nhanh hơn.

     Hôm nay có một "cô" (bà) bạn cũ post bài này trên FB. Đây là một bài hát cũ vào những năm 80. Tôi bình: "Đây là bài ruột của mình", "Cô" ấy: "Mình cũng yêu bài này", Tôi: "Có lẽ là cái còn thiếu".

     Suzie Quatro là nữ ca sĩ thần tượng của tôi, say đắm, nhiệt thành và táo bạo. Tôi đã định viết về nàng để bắt đầu chuỗi bài về âm nhạc trong blog. Những bài như "Can the can" và "If you can't give me love" luôn nằm trong danh sách 50 bài nhạc mà tôi yêu nhất. Không biết vì nhạc hay, hay kỷ niệm về đêm hè nồng cháy năm xưa trên đảo Margit, Budapest, khi chúng tôi được nghe nàng hát live, nhỏ nhắn, xinh đẹp trong bộ quần áo da nổi tiếng, dưới những tán lá cổ thụ um tùm, trên bãi cỏ dày mượt.
Chúng tôi, nghe mà cảm thấy máu chảy dào dạt từng đợt trong huyết quản. Cảm giác đó không thể nào quên.

     Nhưng cuối cùng do tình cờ tôi lại viết về Stumlin in. Chris Norman có lẽ là nam ca sĩ hát hợp nhất với Suzie, do chất giọng và ngoại hình đầy nam tính của anh. Bài "Lay back in the arms of someone" với ban nhạc Smokie, có lẽ là tuyệt phẩm của anh. Tuy vậy, các bài hát của anh về tình yêu đều có sức quyến rũ đặc biệt. Tuy nhiên, sự phối hợp của Chris với Suzie mới làm tôi say mê anh. Theo tôi cặp Suzie Quatro-Chris Norman là cặp ca sĩ đẹp nhất và cháy bỏng nhất.

     Nói chuyện âm nhạc mà vẫn không thoát được lý luận xám. Nghe Stumblin In, nhớ cuối tuần trước, có người hỏi "Theo anh cần gì để làm CNTT thành công ở Việt Nam", tôi trả lời "Thành tâm và thành ý". Tiềm ẩn sau đó là "Bớt sợ sai và bàn suông". Có lẽ nghe nhạc của Suzie và Chris cũng là bổ khuyết cho những cái "không đàm ngộ quốc".
      Mời các bạn nghe

     Chưa có thời gian nhiều, dịch ẩu thì sợ làm hỏng bài hát. Tôi tạm dịch điệp khúc, cố gắng sao có thể hát theo được. Hát lẩm nhẩm lời Việt, thấy cũng không đến nỗi tệ:

Stumblin in

Our love is alive, and so we begin
Foolishly laying our hearts on the table
Stumblin' in
Our love is a flame, burning within
Now and then firelight will catch us
Stumblin' in


Cuộc tình mình còn đây, và chúng ta bắt đầu 
Cuồng nhiệt bày ra, trái tim ta còn sáng trong
Vấp ngã dại khờ

Cuộc tình còn là lửa bay, sẽ thiêu cháy tâm hồn
Cuộc tình mình còn say, sẽ lôi kéo đôi ta
Vấp ngã dại khờ





4 nhận xét:

  1. Tôi vô tình nghe được bài hát này khoảng năm 1990 , và bị lôi cuốn ngay lập tức . Lúc đầu chỉ nghe qua băng nhưng vài năm sau đó tôi tìm mua đĩa CD video , khi xem video mới cảm nhận hết sự nhiệt tình và hoà nhập vào bài hát của Suzi và Chris ....tôi không đủ ngôn từ để mô tả cảm nhận của tôi về bài hát đó , tôi thích bài hát đó đến nổi nó nằm trong danh sach 10 bài hát tôi nghe hàng ngày và nó kéo dài trong nhiều tháng ... Cho đến tận bây giờ mỗi khi chợt nhớ đến bài hát này tôi nghe đi nghe lại cả chục lần vẫn chưa muốn thôi .
    Cảm ơn chủ bút đã chia sẽ cảm nhận , thời điểm tôi thích bài hát này rất khó tìm ra được người đồng cảm về bài hát , nay đọc thấy vài dòng ở đây tôi thấy rất vui !

    Trả lờiXóa
  2. Mot trong nhung bai hat ua thich nhat cua toi.

    Trả lờiXóa
  3. Đang nằm xem và nghe đi nghe lại stumblin in, nhớ lần đầu tiên nghe cách đây đã hơn 20 năm rồi.

    Trả lờiXóa
  4. Suzie Quatro & Chris Norman là thần tượng của tôi. Ý tôi là nếu họ không kết hợp với nhau trong bài Stumblin' In thì từng người một có lẽ chưa phải là thần tượng của tôi.
    Tuyệt vời. Dố là tuổi trẻ.

    Trả lờiXóa