Thứ Hai, 2 tháng 6, 2014

Vài lời về tin vịt

Tin vịt ở xứ ta nhiều lắm. Tôi tính lại thích nghe tin Vịt. Giống như lão già ngồi ở cổng thành trong phim của Kurosawa. Nghe thì cứ nghe, tin thì chẳng nói là tin. Nhưng tin vịt dù bịa đặt đến mấy cũng có đôi ba điều bổ ích. Tin chính thức ai đó có khẳng định đúng mấy cũng có đôi ba điều bày đặt bá láp mà nhà đưa tin có lợi ích muốn gài vào.
Cổ nhân đã nói: Đọc sách mà tin cả, chẳng thà đừng đọc sách. Đọc tin tức lại càng như thế. Tôi vốn kém mẫn cảm thời cuộc nên cả tuần mới đọc tin tức một lần. Tin nào chín muồi rồi hãy đọc đỡ mất công suy đoán linh tinh. Thế mà cũng đáp ứng được nhu cầu tin tức bình thường. Tuy không nhanh nhạy, cập nhật, nhưng nhìn về đường hướng cũng không đến nỗi đi vào ma đạo.
Đặt ra mục tin Vịt cũng mong bạn bè thân hữu hiểu ý tứ, không thừa thời gian đến nói bịa chuyện không đâu. Ý tứ còn ở sau lời nói. Lời nói sớm muộn cũng phải dừng để khỏi nói dại. Ai có tai thì nghe, nghĩ ngợi cũng được, nghe mà chơi cũng được, cuối cùng cũng không phải là việc của mình. Cuối cùng ngâm nga đôi câu của Bồ Tùng Linh
              "Nói láo mà chơi, nói láo chơi
               Giàn dưa lắc rắc hạt mưa rơi
               Chuyện đời chán ngắt không thèm nhắc
               Nghe tiếng vịt kêu tưởng giọng người"
(Chắc mình học hành chểnh mảng, nhớ không chuẩn, sai vài chữ. Nếu nhớ đúng e không hợp cảnh).


       

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét