Chủ Nhật, 10 tháng 8, 2014

Âm mưu đánh thị trường mạng của Intel và số phận của Cisco

Các đế chế CNTT đều luôn luôn phải chinh phục những vùng đất mới và cạnh tranh khốc liệt để giành thị phần từ tay đối thủ, để tồn tại. Những ngôi sao sáng một thời như Digital, Xerox, Netscape, Infoseek... đều đã phải ra đi. Trong CNTT, mọi việc đều diễn ra nhanh chóng. Vinh quang tột đỉnh và tan tành ra mây khói chỉ cách nhau một chân tơ kẽ tóc. Lười suy nghĩ một chút, tự mãn một chút, chậm chạp một chút trong khâu ra quyết định về một cơ hội, nhìn ngắn  hạn một chút sẽ đẩy một đế chế vào chân tường, để rồi sự sụp đổ đến không gì cứu vãn nổi. Bởi vì chỉ trong nháy mắt, những tên quỷ lùn, với những thanh niên còn ăn trưa vội vã với các túi giấy màu nâu, và những lão già ma mãnh bất đắc chí, nhưng được hun đúc bởi ý chí không bao giờ bỏ cuộc, trong chớp mắt sẽ xây dựng nên các thành lũy kiên cố từ cát và nước. Bao giờ cũng có những nhà tài chính với túi tiền vô hạn, sẽ tạo nên vô số quân lính, với động cơ quật ngã một đế chế, để nhanh chóng mở rộng túi tiền của mình. Ở Mỹ bạn không bao giờ lo không có tiền để làm bất cứ việc gì, miễn là bạn có ý tưởng.

Cisco đã từng đánh bại Intel trong thị trường thiết bị mạng. Nói cho đúng ra, Intel đã tập trung cho thị trường thiết bị văn phòng, máy chủ trong kỷ nguyên Intel và x86. Nhờ thế Cisco đã một mình một chợ trong lĩnh vực thiết bị mạng trong hơn ba thập kỷ để vươn lên trở thành một thế lực trong thiết bị mạng. Tại nhiều quốc gia như Việt Nam, Cisco thu lợi hơn bất cứ công ty nào về CNTT. Bất cứ dự án nào cũng phải có thiết bị mạng của Cisco. Phần chi cho thiết bị mạng vượt xa phần mềm cho văn phòng. Thị trường máy chủ phải chia cho quá nhiều nhà sản xuất, ngay trong một máy chủ các mô đun cũng của các nhà cung cấp khác nhau. Cisco nắm từ chip, thiết bị đến phần mềm nhúng. Không có công ty nào đứng thứ hai, thứ ba trong trong lĩnh vực thiết bị mạng. Điều đó biến John Chambers thành một tên tuổi gạo cội của ngành CNTT. Cisco cũng không ngừng tìm tòi những lĩnh vực kinh doanh mới, như cáp quang, viễn thông và có những thương vụ ngoạn mục.
      Thị trường chứng khoán trong những năm gần đây trở nên yên tĩnh hơn so với những năm cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21. Lâu lâu mới có một vài "tên nhóc" nổi lên như VMWARE, FB,... Chúng tỏ ra hoàn toàn vô hại đối với Cisco. Ảo hóa, mạng xã hội,... có gì liên quan tới thiết bị mạng cơ chứ. Thậm chí chúng còn kích thích thị trường mua sắm thiết bị mạng nhiều hơn.
     Chính sự tự mãn đã giết chết nhiều đế chế. Các đế chế vĩ đại tưởng như vĩnh viễn vô địch đều sụp đổ ở những khâu nhỏ nhất, nhiều khi bị kết liễu bởi những tên tý hon, được đạo diễn trong một âm mưu của các thế lực đang liên kết lại. Đến khi nhận thức được hiểm họa, thì mọi việc đã an bài. Chỉ có phép thần hay một cơ may hy hữu mới có thể cứu vãn một đế chế sụp đổ.
     Intel ngự trị thị trường PC cùng với Microsoft cho đến những năm 1990. Sau đó, Intel ào ạt đổ bộ vào thị trường trung tâm dữ liệu với các máy chủ lớn. Khi đó Intel không còn cần trung thành với Microsoft nữa. Các máy chủ có thể dùng mã nguồn mở. Chú lùn Citrix là người mở đầu cho việc ảo hóa tập trung đầu tư nguồn lực phần mềm, phần cứng về các trung tâm dữ liệu lớn.  VMWARE là người hoàn thiện việc phân chia các nguồn lực đó thành các máy tính ảo độc lập. Đám mây trở thành hiện thực, khi hầu hết các công ty lớn đều nhận ra xu thế này và ào ạt đầu tư, trong hoàn cảnh thị trường chứng khoán tương đối yên tĩnh.
     Khó mà nhận ra bất cứ hiểm họa nào đe dọa lãnh thổ của đế chế Cisco. Thậm chí, đám mây, dịch vụ phần mềm (SAaS), ảo hóa, bước đầu còn làm tăng việc mua sắm switch, router và các thiết bị mạng.
Ngay sau khi chiếm lĩnh xong xuôi thị trường siêu máy tính, Intel đã âm thầm chuẩn bị cho việc xâm chiếm nốt thị trường mạng. Tình hình cũng như việc Tào Tháo sau khi diệt Viên Thiệu ở Hà Bắc, còn phải quay về tranh quyền đoạt lợi ở Trung Nguyên và để Công Tôn Khang làm mưa làm gió ở Liêu Đông. Nhưng cuối cùng cũng đến lúc, Công Tôn Khang kiêu ngạo và lộ ra chỗ yếu. Thời cơ diệt Liêu Đông đã tới.
      Để bắt đầu điều đó, Intel sử dụng một chiêu trò mà IBM đã sử dụng tương đối thành công chống lại sự độc quyền của Microsoft, BEA là mã nguồn mở. Với sự tài trợ hào hiệp của Intel, đã hình thành các cộng đồng mã nguồn mở Software Defined Network (Mạng định nghĩa bằng phần mềm - SDN) và rất nhiều các gói mã nguồn mở khác. Đây là cách nhanh nhất tạo ra một lực lượng phát triển, đào tạo nhân lực tương lai cho đế chế, và tích lũy rẻ tiền cho các công nghệ cần thiết. Đến một thời điểm chín muồi, Intel cũng sẽ như IBM, Oracle sẽ đóng các phần mềm nguồn mở lại và bỏ thêm rất nhiều tiền để tạo ra một thương phẩm riêng như các công ty này đã làm với Web Sphere, Open Office, mySQL.
     Có một điểm trí mạng với Cisco, mà Cisco chậm nhận thức ra, hoặc đã đi sai hướng đối phó, là trên một nền tảng ảo hóa máy chủ khổng lồ, tại các trung tâm dữ liệu hoặc đám mây, khi các máy tính ảo được sinh ra từ các phần mềm, các thiết bị mạng đều có thể được ảo hóa thành các phần mềm. Trong khi các thiết bị mạng hiện nay đều đã dùng các chip đa lõi tốc độ cao, việc ảo hóa các thiết bị mạng cho phép tận dụng tới từng chu kỳ CPU để định tuyến. Đặc biệt điều đó cho phép tiết kiệm năng lượng, phần cứng và cả chi phí bảo hành, bảo trì, nâng cấp.
      SDN đã trở thành xu thế, việc thâm nhập thị trường đã trở nên sáng tỏ, các VC đang đổ hàng núi tiền vào lĩnh vực này. Quy luật chung ai cũng biết và cũng luôn luôn trên đầu lưỡi của các nhà tài chính là nếu công nghệ tốt nguồn tài chính sẽ đổ vào. Nhưng ít ai để ý rằng, nguồn tài chính là yếu tố quyết định một số công nghệ nằm ở ranh giới tốt xấu sẽ được phát triển thành tuyệt vời hay bị tiêu diệt chóng vánh. Tính đồng bóng của thị trường hoặc sự thông đồng của các nhà đầu tư đã nhiều lần làm các bộ óc phân tích công nghệ siêu việt nhất phải ôm hận. Quy luật thực tế cao nhất chi phối nhiều nhất đối với đầu tư tài chính là lợi nhuận chứ không phải công nghệ trác tuyệt.
        SDN sẽ nằm ngay trên các thiết bị di động và trên các máy chủ với chip của Intel. Thị trường thiết bị mạng truyền thống đang rung chuyển. Đặc biệt, cùng với Intel là cả một đoàn quân công nghệ đang ùa theo sẵn sàng chia quả thực trên sự sụp đổ của một đế chế.
        Cisco sẽ làm gì?  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét