Thứ Bảy, 22 tháng 3, 2014

Mộ Đặng Tất ở đâu?

    Đặng Tất là cha Đặng Dung. Hai cha con được vua Tự Đức tặng câu
                                     "Quốc sĩ vô song song quốc sĩ
                                       Anh hùng bất nhị nhị anh hùng"
    Đây là hai nhân vật mà tôi hâm mộ nhất lịch sử Việt Nam vì sự bi tráng trong sự nghiệp của hai người.

    Sau trận Bô Cô, Đặng Tất bị vua Giản Định, cũng là con rể sát hại cùng với bạn là Nguyễn Cảnh Chân. Tục truyền, sau đó, Đặng Dung đã đem xác cha bằng ngựa, cùng quân bản bộ bỏ Giản Định, chạy về Huế, đến làng Thế Vinh vốn là đại bản doanh của họ Đặng.

     Ngày nay, vẫn còn mộ của Đặng Tất tại làng Thế Vinh. Điều kỳ lạ nhất là mộ của Đặng Tất có hình thù như một trái trứng gà. Đây là ngôi mộ duy nhất mà tôi biết có hình dáng như thế. Làng Thế Vinh cách trung tâm Huế chừng 7-8km, đi dọc theo sông Hương. Trên đường đi chúng tôi ghé vào nhiều đền thờ nhỏ, tôi luôn miệng chê "tại sao đền anh hùng dân tộc lại nhỏ bé như vậy". Nhưng đến đền thờ Đặng Tất mới thấy là nó nhỏ bé nhất trong số các đền ở đó, sơ sài, bé nhỏ, cô đơn đến đau lòng. Đền không có một ai. Chúng tôi đẩy cửa bước vào. Một ngôi đền nhỏ nhất trong các ngôi đền tôi đã từng thấy. Chúng tôi đã thắp hương và dâng vị anh hùng sản phẩm phần mềm Bocohan đã làm ra để kỷ niệm 600 năm chiến thắng Bô Cô.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét