Thứ Hai, 17 tháng 3, 2014

Nước cờ cao thủ của Nguyễn Hà Đông

N ƯỚC CỜ CAO THỦ CỦA NGUYỄN HÀ ĐÔNG

Tác giả - Nguyễn Thế Hùng

Gỡ Flapy Bird là nước cờ cao thủ (có thể do vô tình), tuy nhiên sau khi biết tin cậu ấy có đại diện truyền thông đứng ra phát biểu sau khi gỡ game tôi không nghĩ là Hà Đông vô tình đi vào nước cờ cao.

Còn cờ cao là cao như thế nào?
Khoan hãy xét tới dư luận vì nếu tôi là Hà Đông, tôi chẳng quan tâm đến dư luận vì dư luận là dư luận gì?
Thuế? Tôi chả sợ thuế. Còn lâu thuế mới thu được vì thuế muốn thu cũng phải chờ khi tôi có tiền về. Tôi thu nhập 100 tỷ, nộp thuế 10 tỷ, tôi sẵn sàng, thậm chí còn sung sướng khi được nộp thuế. Tôi tin Hà Đông cũng vậy.
Bị kiện vì bản quyền? Câu chuyện phiếm này cũng đã được chỉ rõ là do cánh báo chí thêu dệt ra. Tuy nhiên trên thực tế Hà Đông rất có thể đã lo sợ vì điều này. Động thái gỡ game sẽ là thao tác kép giúp Hà Đông dễ dàng thoát khỏi nguy cơ bị kiện hơn: Vì gỡ rồi thì chủ sở hữu game Mario thôi ý định kiện cáo (nếu có, trong trường hợp họ có bản quyền hình ảnh cái ống nước và muốn "kiện cho ra nhẽ"). Trường hợp nếu có phải ra tòa thì cũng đã có một thứ bảo vệ, gọi là "động thái giải quyết hậu quả". Nếu đúng vậy thì Hà Đông là cao thủ trong xử lý khủng hoảng. Tất nhiên, trường hợp này đã không xảy ra.
Nếu ai đã từng chơi Flapy Bird thì sẽ thấy game này rất khó chơi, để duy trì thời gian "hot" cho nó (tương đương với việc duy trì nguồn thu) hẳn phải có nhiều mánh:
- Gỡ game đi sẽ giúp Flapy Bird được sống vĩnh viễn trên điện thoại của những người đã cài. Tâm lý con người luôn muốn giữ lịa những thứ "đồ cổ". Tôi đã định xóa game này sau khi chơi vài lần, nhưng quyết định để lại kể từ khi biết tin Hà Đông chuẩn bị xóa game, vì sau khi xóa rồi chắc chắn tôi sẽ khó mà tìm được hàng chính hãng (còn hàng nhái thì đầy). Mà tôi thì không muốn dính virus với đống ứng dụng nhái.
- Gỡ game đi cũng giúp tạo độ nóng cho truyền thông, trong marketing online người ta gọi đây là nghị luận truyền thông - tạo ra sự tranh cãi không dứt. Khi tranh cãi về sản phẩm tức là các anh đang quảng cáo cho sản phẩm. Xét về góc độ này thì đến giờ tôi vẫn đang quảng cáo cho Flapby Bird mà không chán :)
- Hành động gỡ game trong vòng 24h trong marketing được gọi là hành động tạo ra sự giới hạn cho việc mua sản phẩm, ở đây là giới hạn về thời gian => nó sẽ đẩy số lượng tải game lên đỉnh điểm, nhất là nhờ các công cụ truyền thông online toàn cầu như hiện nay, đến nông dân cũng biết Flapby Bird.

- Gỡ game khỏi kho ứng dụng không làm giảm doanh thu của Hà Đông. Thực tế là doanh thu đến từ quảng cáo, mà cho đến cách đây vài phút, tôi thử bật game lên, quảng cáo vẫn hiển thị đều. Hành vi này không ảnh hưởng đến doành tiền về đang chảy đều.
- Cuối cùng, vì hàng không thể mua thêm, thỉnh thoảng tôi lại lôi ra ngắm nghía thay vì bỏ nó vào sọt rác. Quảng cáo lại hiện, lại tăng doanh thu cho Hà Đông.
Một trò chơi như Flapy Bird, nếu duy trì để tăng danh thu theo các chiêu thông thường như cải tiến ứng dụng, thêm tính  năng, mua thêm đồ... sẽ rất khó, vì tiêu chí của game này ban đầu đtặ ra là đơn giản hết mức, đến cái nút thoát còn không có, nói gì đến chuyện dễ mà thêm các tính năng trả tiền hoặc giúp kéo dài thời gian chơi/duy trì game.
Gỡ game là chiêu tuyệt hảo để giữ tên tuổi Hà Đông trên đỉnh cao, để có thời gian ra mắt những thứ khác (1), để giúp thu hút tên tuổi Hà Đông thay vì thương hiệu Flapy Bird.
Gỡ game chỉ có lợi, không có hại, tội gì không gỡ. Nhưng cái lợi nó chỉ lộ ra sau một thời gian khá dài, và nghĩ như Hà Đông thì không nhiều người, vậy mới nói Hà Đông là cao thủ.
Sáng nay tôi hơi bận, nhưng đụng đúng chỗ ngứa nên ngồi làm một tràng, hy vọng giúp các anh chị giải trí chút đỉnh.

Xin cứ ném đá thoải mái. Tối tôi mới xong việc để có thể nhặt gạch, lúc đó hy vọng sẽ lượm lặt được nhiều gạch để xây nhà :)

Chú thích:
(1): đã có tin Hà Đông sắp tái xuất game mới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét