Thứ Sáu, 21 tháng 3, 2014

Tác phẩm "Thời trưởng thành" của Camille Claudel

Từ lâu, tôi muốn có thời gian tự do để viết về những cái mình thích. Có hai nhân vật tôi muốn viết về là Đặng Dung và Camille Claudel. Một bên là bi kịch của một người anh hùng thất bại, một bên là một nữ nghệ sĩ tài hoa bị cuộc đời vùi dập.

Camille Claudel, người Pháp, là nhà điêu khắc nữ tài hoa nhất mà tôi biết. Tác phẩm được mang tên của bà còn lại không nhiều. Bộ tượng "The age of maturity" (Thời trưởng thành) để lại cho tôi nhiều ấn tượng nhất. Cảm giác bao trùm là xót xa, vì nhân vật nữ quỳ trên đất, van vỉ tiếc nuối chính là bà, Camille Claudel. Người đàn ông bị một người đàn bà khác kéo đi chính là August Rodin, nhà điêu khắc lớn nhất mọi thời đại, lừng danh với những bức tượng như "Nụ hôn" (The kiss) hay "Mùa xuân vĩnh cửu" (Eternal Spring).

Em ruột của Camille là nhà thơ Pháp, Paul Claudel, đã viết về tác phẩm "Thời trưởng thành" "Đó chính là chị tôi". Bộ tượng này chính là để kết thúc cuộc tình của Camille Claudel với August Rodin. Bộ tượng này mô tả cuộc tình tay ba: Camille Claudel, August Rodin và Rose Beuret.  Sau đó là hình như  Camille có một mối tình thoảng qua với nhà soạn nhạc nổi tiếng Claude Debussy, trước khi bước vào các cuộc tranh chấp về quyền tác giả với Rodin. Sau đó, Camille bị gia đình đưa vào trại tâm thần và bị giam cầm ở đó suốt đời.

Tất cả các tác phẩm lớn của Rodin đều có dấu ấn của Camille, nếu như không nói bà trực tiếp làm ra chúng.  Hãy xem lại 2 bức tượng của Camille Claudel và hai bức tượng nổi tiếng của Rodin để thấy phong cách của chúng hài hòa với nhau thế nào.

L’Âge mûr
Thời trưởng thành - The age of maturity- Camille Claudel

The Kiss.JPG
Nụ hôn - The kiss- August Rodin (and Camille Claudel ??)



Mùa xuân vĩnh cửa -Eternal Spring -August Rodin (and Camille Claudel ??)


Vũ điệu Valse - The Valse- Camille Claudel

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét